IPB

Welcome Guest ( Log In | Register )

> Am Thuc Sai Gon
convoiyeuco
post Mar 16 2006, 06:20 AM
Post #1


Advanced Member
***

Group: Members
Posts: 179
Joined: 19-December 04
Member No.: 178




Ăn uống là một nhu cầu tất yếu của cuộc sống, nhưng ngày nay ăn uống không chỉ đơn thuần để tồn tại, mà ăn uống đã và đang trở thành một nghệ thuật. Ở mỗi địa phương có mỗi phong cách, khẩu vị và những món đặc sản riêng của mình, thì tại TP. HCM, lại có rất nhiều món ăn cũng như nhiều địa chỉ cho bạn lựa chọn.



Đầu tiên không thể không nhắc đến món phở. Phở là món ăn điểm tâm không thể thiếu của người dân thành phố, từ 5000-6000đ/tô đến 15.000-16.000đ/tô. Có hai loại phở chính là phở bò và phở gà. Nhiều người thích ăn phở Bắc, mang đậm hương vị của Hà Nội, có người lại thích phở Sài Gòn vốn xuất xứ từ phở Bắc nhưng nay đã được biến tấu cho hợp khẩu vị Nam bộ.

Hủ tíu - mì là món điểm tâm của người Hoa, cũng phổ biến như phở của người Việt. Có nhiều loại mì: thập cẩm, cá, tôm, xá xíu, sườn heo… Ngoài món hủ tíu - mì nước, còn có món hủ tíu - mì xào, hoành thánh, cũng rất được ưa chuộng.

Hủ tíu Nam Vang, món ăn từ Campuchia, cũng đã được chế biến lại cho hợp khẩu vị người Việt. Nước lèo, thịt nạc băm nhuyễn, gan heo cắt lát, và tôm tươi đã tạo nên vị ngọt cho món ăn, hương vị này còn có mùi vị đặc trưng do ăn chung với tỏi ngâm giấm, ớt hiểm. Khác với phở ăn kèm rau thơm, hủ tíu Nam Vang ăn với rau tần ô và xà lách.

Bún bò Huế là một món ăn rất nổi tiếng. Bún dùng trong bún bò là loại bún cọng to, thịt bò gân và một thứ không thể thiếu đó là chả Huế. Bún ngon cũng phải kể đến rau và ớt, đặc biệt ớt xào với sả. Bạn cũng có thể đến với xứ Huế qua các món ăn dân dã nhưng rất ngon như bánh nậm, bánh khoái, bánh bột lọc…

Bún mắm: là món ăn khá độc đáo và hấp dẫn của đất Sài Gòn. Một tô bún bưng lên còn nghi ngút khói với hương vị thật là ấn tượng, ít loại bún nào có đó là… mùi mắm. Và đặc biệt là chỉ một tô bún thôi nhưng lại xuất hiện đủ thứ "linh kiện" hhoàn toàn khác nhau như tôm, thịt, heo quay… cho đến mực và một dĩa rau cũng thật la. Nhưng tất cả những thứ đó hòa quyện vào nhau lại khiến bạn không thể quên khi bạn đã ăn thử một lần.


Bún cá Sóc Trăng
cũng là món ăn khá hấp dẫn. Nước lèo được nấu từ cá đồng, kèm theo tôm băm nhuyễn, xào rồi chan vào tô bún. Cũng giống như mì Quảng, bún cá Sóc Trăng ăn kèm rau thơm, giá sống, kiệu chua. Đặc biệt nước lèo khi nấu phải thật trong và có vị ngọt thanh của cá.

Bánh canh Trảng Bàng và bánh tráng phơi sương là món ăn nổi tiếng của Tây Ninh. Điểm độc đáo của món bánh tráng phơi sương là bánh tráng nướng lên sau đó đem phơi sương, bánh sẽ mềm, dẻo, mà không cần phải nhúng nước. Bánh tráng được cuốn với thịt luộc ăn kèm với các loại rau sống đặc trưng cuœa món này.


Cháo cũng là món ăn không thể thiếu trong đời sống người Việt, từ cháo thập cẩm của người Hoa, cháo hến của Nam bộ, cháo mực của Trung bộ, cháo lòng, cháo vịt, gà… Ngoài ra, ngon và lạ miệng còn có cháo trắng ăn với hột vịt muối.



Món ăn chính của người dân thành phố nói chung vẫn là cơm cùng với thức ăn thường nhật được chế biến từ thịt, cá, tôm… và rau củ các loại. Tuy nhiên có rất nhiều cách nấu cơm như: cơm gà nấu từ nước luộc gà, cơm hến, cơm nấu bằng nước dừa, cơm ống tre, cơm niêu, cơm đập… hoặc nấu rồi chiên như cơm chiên Dương Châu. Bên cạnh đó các món chay cũng rất được ưa chuộng. Vào những ngày rằm, mùng một, các quán chay ở Sài Gòn đông khách gấp nhiều lần ngày thường. Thức ăn chay cũng rất đa dạng, phong phú.

Ngoài ra, Sài Gòn còn có những món ăn mang vẻ bình dân, giản dị của đất Quảng miền Trung như mì Quảng, cao lầu, cơm gà, bánh bèo chén, bánh xèo, bánh đập, bánh tráng, bánh đa xúc hến… Mì Quảng ngon là nhờ vào nước lèo có thêm chút gạch cua hay tôm, sợi mì to, ngắn làm bằng bột gạo, dẻo, mềm, có màu vàng của nghệ. Một tô mì Quảng đúng điệu thì không thể thiếu bánh đa nướng, rau thơm và đậu phộng.

Hiện nay, xu hướng ẩm thực của người dân thành phố đang có ít nhiều thay đổi, một trong những cách ăn đang được chú ý tới là bạn có thể tự trổ tài nấu nướng, hoặc ăn theo dạng tự chọn. Bạn tự chọn thực phẩm và gia vị, sau đó nhà bếp sẽ thực hiện khâu cuối cùng là làm chín món ăn. Ăn buffet, và đặc biệt là buffet hải sản đang thu hút rất nhiều người vì hải sản tươi sống đang là món khoái khẩu của người dân thành phố. Có nhiều cách chế biến nhưng ngon nhất vẫn là hải sản hấp hoặc nướng vì còn nguyên vẹn chất tươi, hương biển.

Ngoài ra, các món nướng cũng rất được ưa chuộng với rất nhiều loại như: cá, thịt, tôm, cua, ếch, bò, gà, dê… Có 2 cách nướng: nướng trực tiếp trên bếp than và nướng bằng ống tre.

Về sự phong phú của ẩm thực Sài Gòn còn phải kể đến họ hàng nhà lẩu - một trong những món ăn rất được ưa chuộng. Có nhiều loại như lẩu dê, lẩu đuôi bò, lẩu mắm, lẩu cá, lẩu hải sản, lẩu Thái Lan… Nét đặc biệt của lẩu Việt Nam là ở đĩa rau đi kèm, có chừng hơn chục loại rau như rau đắng, rau nhút, bông súng, rau dừa, rau chóc, đậu rồng…
Dùng lẩu phải nóng và nhiều rau xanh, do đó nước lẩu phải sôi, lửa phải đỏ rực.

Bạn còn có thể dùng những món khác như bê thui, cu đất nướng, ba ba…và hàng loạt các món ăn được chế biến từ các loại thịt… ở rất nhiều nhà hàng, quán ăn trong thành phố.




Ngoài ra, còn có nhiều món ăn của nước ngoài trong một số nhà hàng, khách sạn trong thành phố này như:
Món ăn Pháp: được tẩm gia vị kỹ lưỡng, nhất là những loại rượu vang trắng hoặc đỏ. Các món ăn thường ăn kèm xà lách trộn và bánh mì, khi ăn thì không thể thiếu được rượu vang.


Món ăn Đức: khi chế biến hơi ít tẩm gia vị hơn những món ăn của các nước khác, khẩu vị hơi đậm và không sử dụng đường. Thịt nguội, jambon, xúc xích thật vô cùng phong phú và đa dạng. Bánh mì Đức cũng ngon không kém, nhưng đặc biệt nhất là bia Đức, đây là loại bia làm bằng lúa mạch và men tươi.

Món ăn Ý: nói đến nước Ý là nghĩ ngay đến mì, gần như đây là biểu tượng của đất nước này. Có rất nhiều kiểu mì, đa số là mì tươi, khi bắt đầu ăn mới chế biến. Thường thì mì được hấp chín bày ra đĩa rưới nước xốt lên. Có rất nhiều loại nước xốt khác nhau: xốt cà chua, xốt tôm mực, xốt sữa… Ý còn được biết đến qua món ăn nhanh Pizza.


Món ăn Nga: nói đến món ăn Nga là phải nghĩ ngay đến bánh mì đen và rượu vodka. Các món ăn Nga phần lớn được nấu theo dạng xúp, các món khác thường có nhiều bơ. Nga còn nổi tiếng với các món ăn khác như thịt hun khói, cá hồi…

Món ăn Trung Quốc: Trung Quốc là một nước nổi tiếng về ẩm thực của Châu Á. Các món ăn Trung Quốc thường nhiều rau, ít thịt, và mỗi món ăn là một vị thuốc. Một đặc điểm khác nữa là món ăn của Trung Quốc rất nhiều dầu mỡ. Trung Quốc có món vịt quay Bắc Kinh cũng rất nổi tiếng.

Món ăn Thái: rất phong phú, đơn giản khi chuẩn bị, chế biến, nhưng lại có những hương vị đặc biệt và khó quên từ gia vị tự nhiên nhất là ớt, riềng, sả . Lẩu Thái Lan được du nhập và cải biến lại cho hợp khẩu vị của người Việt. Hiện nay, lẩu Thái là một trong những món ăn rất được ưa thích trong các đám tiệc, nhất là tiệc cưới.

Món ăn Nhật: thường là các món ăn tái sống, đặc biệt là hải sản tái được vắt chanh vào chấm với mù tạt xanh, dùng với rượu Saké. Khẩu vị của món ăn Nhật chua, thức ăn được bày dọn cầu kỳ, đẹp mắt. Thực phẩm chính như gạo và đậu hũ là món không thể thiếu trong các buổi ăn truyền thống Nhật Bản.

............( nếu được hưởng ứng sẽ đăng tiếp ) tongue.gif


--------------------
CON VỎI CON VOI.....
CÁI VÒI ... LÚC NÀO CŨNG ĐI TRƯỚC
Go to the top of the page
 
+Quote Post
 
Start new topic
Replies
too______bad
post Mar 24 2006, 04:50 AM
Post #2


Advanced Member
***

Group: Members
Posts: 101
Joined: 16-September 05
Member No.: 1,721



Wow ! Nghe *hung120780 *hieptayninh *convoiyeuco rolleyes.gif Dien ta cac mon an khoai khau trong va ngoai nuoc ma phat them tongue.gif ... Lai co nghien cuu ti mi ve cach che bien nua...kham phuc .. Nu Cong Gia Chanh cua 3 suphu nay co the sanh vai cac ba noi tro cool.gif ... Nhung có 1 thieu sot nho.Cay 7 Mon cung la mon nhau khoai khau cua Dan Nhau VN...Ai biet Cach che bien Thit Cay xin chi giao cool.gif
Go to the top of the page
 
+Quote Post
convoiyeuco
post Mar 24 2006, 05:46 AM
Post #3


Advanced Member
***

Group: Members
Posts: 179
Joined: 19-December 04
Member No.: 178



QUOTE(too______bad @ Mar 24 2006, 04:50 AM) *

Wow ! Nghe *hung120780 *hieptayninh *convoiyeuco rolleyes.gif Dien ta cac mon an khoai khau trong va ngoai nuoc ma phat them tongue.gif ... Lai co nghien cuu ti mi ve cach che bien nua...kham phuc .. Nu Cong Gia Chanh cua 3 suphu nay co the sanh vai cac ba noi tro cool.gif ... Nhung có 1 thieu sot nho.Cay 7 Mon cung la mon nhau khoai khau cua Dan Nhau VN...Ai biet Cach che bien Thit Cay xin chi giao cool.gif



CONTINUE

Tìm tri kỷ

Đã định không nói, nhưng không nói không chịu được. Ờ mà nếu ca tụng thịt cầy mà mang tiếng là thiếu văn minh thì mình cũng đành chịu cái tiếng thiếu văn minh vậy, chớ nói đến miếng ngon Hà Nội mà không nói đến thịt cầy, thì quả là thấy thiếu thốn rất nhiềụ
Chỉ thiếu có một người, vũ trụ bao la hiu quạnh... huống chi lại thiếu thịt cầy thì còn vui sống làm sao ?

Thực vậy, có ai một buổi chiều lất phất mưa xanh, trời căm căm rét, mà ngả một con cầy ra đánh chén với đôi ba bạn cố tri mới có thể cảm thấy rằng không phải đời lúc nào cũng không đáng để cho người ta sống.
Rõ ràng là mình đương buồn muốn chết, người ủ rũ ra, mà "làm một bữa" vào, chỉ giây lát là "nó sướng tỉnh cả người ra", không chịu được.
Tôi có thể cam đoan với các anh: Một người thất tình, muốn đi tự tử, nếu người ấy biết thưởng thức món thịt cầy, mà các anh lại mời y dùng chơi chút đỉnh rồi muốn đi chết đâu hãy chết, tôi có thể tin rằng mươi bận thì chín bận ăn xong anh ta sẽ đổi ý định ngaỵ

Là vì đời có thịt cầy, thỉnh thoảng ăn chơi một bữa ta thấy nó cũng bõ để cho ta sống, mặc dù có nhiều lúc cái kiếp con người còn khổ hơn cả cái kiếp con chó vài ba bực.
Lo cho con học, vợ hỏi tiền làm giỗ; phắc tuya đèn chưa trả; nhân tình dọa bỏ đi; cuối tháng, lại phải đến chủ nhà hỏi xem hắn có bằng lòng cho thuê nữa hay không... bao nhiêu nỗi lo âu khốn nạn nó làm cho lòng người ta day dứt!
Những lúc đó, ăn vàng vào miệng cũng không ngon. Ăn vàng vào miệng không ngon, nhưng ăn một miếng chả chó, ta lại muốn ăn hai để chờ món tái đem lên, ta vừa nhắm nhót và suy nghĩ trong khi đợi món dựa mận, chết chết.....
Sao nó ngầy ngậy, béo béo, ngòn ngọt mà lại có thể thơm đến thế!

Ta tự bảo: "ờ mà, sống ở đời bất quá nhiều lắm cũng chỉ đến sáu, bảy chục năm là cùng. Mà trong sáu, bảy chục năm đó, ngày vui quá ít, lo âu, sầu não lại nhiều, thế thì tội gì lại chuốc phiền khổ vào người cho mệt! Ngả con cầy ra đánh chén! "Sống ở trên đời, ăn miếng dồi chó, chết xuống âm phủ biết có hay không?".
Thôi thì được ngày nào hãy cứ biết chiều ông thần khẩu ngày ấy đã, sau ra sao sẽ liệu, ấy thế mà chưa biết chừng ăn một bữa cầy vào, cái vận mình nó lại chuyển hung thành cát, chuyển đen thành đỏ thì lại càng hay, chớ có sao đâu ?

Thật vậy, thịt cầy ở nước ta không phải là một món ăn như thịt dê, thịt lợn, nhưng nó lại còn là một niềm tin tưởng trong dân gian nữa.

Vận đương xúi quẩy, ăn một bữa thịt chó vào, người ta rất có hy vọng giải đen. Đánh bạc thua liền ba đêm, này ! Ăn một bữa thịt chó, có người gở lại hết cả tiền thua, mà lại còn được thêm là khác.

Thử hỏi trong tất cả các món ăn trên thế giới có món ăn nào khả dĩ lại di chuyển được vận hạn của con người đến thế hay không?
Nhưng dẫu sao, chuyện di chuyển vận hạn cũng là chuyện của tương lai huyền bí. Nói ngay đến chuyện thiết thực ở trước mắt mà chơị.
Một chiều mưa phiêu phiêu ở chốn đồng ruộng căm căm gió rét, không đi chơi đâu được, mà trãi một cái chiếu lên thềm gạch ngô, đưa cay vài chén tửu, trước mặt có một mâm thịt chó làm đủ các món: chả, tái, ca ry, dựa mận, chạo, nem... riêng cứ trông thôi, ta cũng đã thấy lòng phiêu phiêu như mở hội rồi

Thịt luộc đỏ tươi, bì vàng màu da đồng, đặt bên cạnh đĩa rau húng chó; vài dĩa riềng thái mỏng tanh; chả nướng béo ngậy, màu cánh gián; đĩa bún trắng bong nằm cạnh những bát hầm dựa mận màu hoa sim; những liễn xào nấu với chuối "chưa ra buồng" thái con bài; những đĩa dồi tươi hơn hớn, miếng thì trắng, miếng thì hồng, miếng thì tím lợt, đôi chỗ lại điểm những nhát hành xanh màu ngọc thạch... tất cả tiết ra một mùi thơm làn lạt như mùi hoa đồng thảo lại ngồn ngộn như mùi thịt gái tơ.. xin hỏi có ai mà chịu được, không thưởng thức một hai miếng làm duyên?

Người chưa ăn bao giờ ăn thử một miếng lại muốn ăn hai, còn người đã biết ăn rồi thì phải nói rằng trông thấy thịt chó mà không được ăn thì buồn bã ủ ê, nếu không muốn nói là bủn rủn chân tay, bắt chán đời muốn chết.

Thôi, hãy xếp mọi thứ ưu phiền lại, cầm đũa "làm" mấy miếng đi, người anh em !

Xin mời ! Rượu này là thứ rượu sen cất ở Tây Hồ nhưng không xóc, uống vào một tợp mà như uống cả một làn sen ngào ngạt của Hồ Tây ngạt ngào vào bụng.

Nhắm một miếng dồi, lại đưa cay một tợp rượu, rồi khẽ lấy hai ngón tay nhón một ngọn rau húng điểm vào một vị hăng hăng, man mát cho tất cả cái bùi, cái béo, cái cay, cái mát, cái hăng quyện lấy nhau, anh sẽ nói với tôi cảm tưởng của anh ra thế nàọ..

Quả vậy, nếu sau này, người ta chết xuống âm phủ mà không có dồi chó để ăn thì âu cũng là một mối hận thiên thu mà ta cần phải đề phòng ngay tự bây giờ.

Óc chó có tiếng là ngon, nhưng có ý vị, càng ăn càng thấy ngon thì chính là dồi chó. Sao mà lại có những người có óc vĩ đại lại đi nghĩ ra được cách làm một cái thứ dồi ngon lạ ngon lùng đến thế, một tổ hợp tiết tấu đến như thế, hở Trờỉ.

Gắp một miếng chấm muối chanh, rối đưa cay một hơi rượu, ta thấy tất cả tiết, sụn, lá thơm và đậu xanh ở trong miếng dồi nâng đở nhau, đoàn kết nhau thành một khối bất khả chia lìa, không những thấy ngon lành cho khẩu cái mà thôi, nhưng lại còn làm cho ta mát gan nở ruột vì cái đẹp tinh thần do sự nhất trí tạo thành.

Ai cũng đã ăn dồi lợn, và ai cũng ăn dồi của người Tây mà ta thường gọi một cách nôm na là "sốt sích". Bằng thế nào được dồi chó, phải không ông?

Dồi chó làm khéo thì cái ruột phải ken kỹ cho mỏng như tờ giấy, đến lúc ăn vào nó cứ giòn tan, không mềm lừ những tiết như dồi lợn, mà cũng không bã như rơmi kiểu dồi Tây; nhưng nó nhuyễn lừ đi, nhai kỹ lại hơi sừng sựt, bùi béo nhưng không ngấy, ngan ngát nhưng không nồng mùi tỏị
Nhưng muốn thưởng thức một món cầy cho thật nổi vị, ai cũng sẽ phải công nhận với tôi không có gì "điển hình" hơn món chả.

Có một hôm trời lạnh bàng bạc màu chì, đứng tựa vào một hàng rào dâm bụt xanh, hoa đỏ, ta gọi một hàng thịt cho gánh đi qua mua một đĩa chả vào trong nhà nhắm rượu, cái ngon cũng đã "lẫm liệt " lắm rồị.
Vậy mà nói cho thực, cái ngon đó chưa thấm với cái ngon của một món chả do một người hiền nội trợ khéo chiều chồng đã làm ra, nó tinh khiết mà lại đủ vị hơn nhiều, ăn vào đến môi, trôi liền đến cổ, ôi, thơm phải nói là... điếc mũi !

Là bởi vì các tiệm thịt chó, cũng như những hàng thịt cho gánh rong, không thể nào làm các món thực công phu, thực đúng kiểu, theo như ý chúng ta mong đợị.
Muốn làm một món chả chó thật đúng với ý thích, người ta phải mất công phu nhiều hơn thế. Có thể bảo rằng ta phải tốn công phu y như thể nuôi chim yến đẻ.
Trước hết, không phải là cứ có tiền ra chợ mua bất cứ con chó nào về thịt rồi làm thành món ăn mà ăn được cả đâu .

Riêng một việc lựa con chó "dùng" được cũng là cả một sự tìm tòi, học tập công phu rồị "Chó già, gà non", câu nói cửa miệng của người ta là thế: ăn thịt gà tìm gà non mà làm thịt, chó phải là thứ chó già mới thú.
Nhưng thực ra, theo những người giàu kinh nghiệm, thịt chó già thường nhạt nhẽo, mà ăn hơi bã. Muốn cho thực ngon, phải là cái thứ chó không già mà cũng không non - cái thứ chó "chanh cốm" trung bình từ hai năm tới hai năm rưỡi, cái thứ chó mà nếu các bà cho phép, ta có thể ví với các thiếu nữ dậy thì "xanh lên ngọn tóc, nhựa căng vú đào".
Song le, đừng tưởng chọn như thế mà đã đủ. Tuổi tác của con chó mới là một điểm mà ta cần lưu ý. Còn phải lưu ý nữa là bộ lông con chó, chớ không phải là cứ là chó thì "hầm bà là" cả một lứa đâụ.
Theo các chuyên viên ăn thịt chó, sắc lông ảnh hưởng tới mùi vị của thịt rất nhiềụ Cái giống chó "bẹcxgxiê" , "pêkinoa", cái giống chó "bátsê" cũng như giống "phốc", nói tóm lại tất cả các giống chó tây phương, cấm có ăn thịt được. Thịt cứ dai như chão rách, mà hôi quá, ăn không ra cái "thớ" gì.

Chó ăn, phải chính cống là giống chó ta, không được lai căng một tí một li ông cụ.

Người Tàu thường cho rằng những người hen suyễn hoặc suy chân thận mà ăn thịt mèo đen, không có một cái lông trắng nào, thì bổ ngang uống rượu ngâm bách nhật hươu bao tử.
Giống chó thì không thế. Cái anh chó mực không được trọng dụng như mèo đen. Những người sành ăn thịt chó cho rằng nhất bạch, nhị vàng, tam khoang, tứ đốm, ngoại trừ ra đều "không trúng cách" cả - tuy vẫn biết rằng cứ ăn thịt chó, mà lại thịt chó ta, thì đã ngon chết đi rồị..
Ấy đấy, trong bốn thứ chó bạch, vàng, khoang, đốm đó mà ta vớ được một anh giết thịt, nhất thiết ta không thể làm cẩu thả.
Trái lại, phải cẩn thận từng li từng tí, mà có khi càng cẩn thận bao nhiêu thì lúc ngả ra đánh chén lại càng thấy thú vị bấy nhiêụ.

Bởi thế, tôi đã từng thấy có những người thui chó tử công phu y như thể một nghệ sĩ đem hết tâm cơ ra để tạo nên một đứa con tinh thần lưu lại cho hậu thế.
Con chó giết rồi, rửa ráy sạch cứ như ly như lau, treo lên cho khô hết nước rồi mới thui.
Thui bằng rơm.
Thui cả con.
Thui xong, đem ra mổ, cắt đầu, cắt chân để riêng ra, duy chỉ lấy bộ lòng, làm thực kỹ, gia giãm đậu xanh, hành tỏi thực thơm cho vào đấy, rồi lấy những cành lá ổi bọc thực kín con chó lại, bọc cho dày, ngoài lại phủ một lần lá chuối, dàn hậu mói lấy bùn quánh đắp ra phía ngoài cùng.
Đoạn bắc kiềng lên, đặt chó vào, chung quanh chất củi cho những đầu củi chụm vào với nhau ở phía trên, kiểu những cái "tăng" hướng đạo, rồi đốt, đốt cho cháy hết củị
Củi tàn, còn than cũng đừng bắc ra vội, cứ để âm ỉ thế, cho đến khi than tàn hẳn.
Nói thì dể, nhưng làm trọn công việc đó cũng mất mấy tiếng đồng hồ. Những nghe mà sốt ruột.
Nhưng thữ tưởng tượng lúc gỡ bùn, giở lá chuối và lá ổi ra mà thấy con chó béo ngậy, cái da cái thịt óng a óng ánh, cách gì mà lại không bắt thèm nhểu nước miếng ra, đòi ăn cho kỳ chết thì thôị.
Nhưng mà ăn ngay thì còn ra cái quái gì. Phí cả thịt đi: muốn nên miếng chả, còn là lắm chuyện.
Riềng già giã cho thật kỹ, đấu với mẻ, gia thêm vào đủ mắm tôm, để đấy cho ba thứ cấu kết với nhau thành một khối chặt chẽ, rồi mới bóp vào với những miếng thịt thái không to không nhỏ, cứ độ vào một đốt ngón tay cái là vừạ Đừng lấy ra ngaỵ Hãy ướp tất cả chừng vài tiếng đồng hồ rồi hãy lấy ra xếp vào một cái cặp chả, đặt lên trên than hồng mà nướng. Này, nướng chả chó, kỵ nhất cái thứ than tây đấy nhé. Nướng bằng củi cũng không được.
Phải nướng bằng than tàu, quạt liền tay cho đỏ, mỡ có rỏ xuống than đừng tiếc.
Mỡ đó vào lửa, bốc lên thành khói, khói đó quyện lấy chả, tạo ra một mùi vị đặc biệt không tiền khoáng hậu, thơm phưng phức nhưng không khô, thanh thoát cao sang mà vẫn gần nhân loạị

Một người đau bịnh nặng, nằm ở bên cửa sổ nhìn ra giàn hoa thiên lý, chợt ngửi thấy mùi thịt bò xào hành tây, có thể ngấy mà lợm giọng; một người có chứng nhức đầu tự nhiên thấy bay đến trước mũi mùi chả lợn nướng có thế thấy khó chịu vì mùi tuy thơm nhưng có ý hơi nóng; nhưng ngửi đến mùi chả cầy ngát trong gió hiu hiu, ta có thể chắc chắn là người khó tính đến mấy đi nữa cũng phải thấy như cởi gan, cởi ruột.
Gắp một miếng thịt chó đó, đừng ăn vội, hỡi người háu ăn ơi !

Cứ từ từ, chầm chậm để làm khổ ông thần khẩu đã !

Anh đưa miếng chả lên trước mắt mà xem: miếng thịt cứ săn lại như thịt một người lực sĩ, mà bóng nhễ bóng nhại một cách mới lành mạnh làm sao ! Nó thơm quá đi mất thôi, anh ạ.
Thơm quá chừng là thơm, thơm không phải chỉ làm khổ riêng khứu giác của những người ở trong nhà mà thôi đâu, còn làm khổ tất cả láng giềng, hàng xóm. ở cạnh những người ăn ngon như thế, mình lâu lâu mà không được "thưởng thức", cũng có khi phải phát bực lên mà "ai oán" cho cái kiếp người không được mấy khi xứng ý.
Chả chó cũng như thịt luộc, ăn cho thật hợp giọng không nên chấm nước mắm, mà chấm với muối chanh.
Ai thích cay, ăn vài miếng lại cầm cái cuống xanh của một trái ớt đỏ, cắn một chút, một chút thôi, rồi vừa ăn vừa suy nghĩ thì mình dù lãnh đạm với cuộc đời đến bực nào cũng phải thương hại cho những ai không biết thưởng thức mùi thịt chó !
Tài thế, sao mà cứ cái thịt ấy làm món gì ăn cũng cứ ngon. Ờ có thể anh không thích tái chó, đuểnh đoảng với món nem chạo, thấy món cary chó cũng ngon nhưng không thú vì nó không được thuần túy Việt Nam; nhưng đến cái món dựa mận thì nhất định cả trăm người ăn thịt chó đều phải công nhận đó là một món ăn bất hủ !

Chẳng biết ông tổ nào nhà mình, trong một phút xuất thần, lại nghĩ ra một món kỳ tuyệt đến như thế được?
Tôi dám nói quyết với các anh rằng có nhiều lúc ngồi thưởng thức cái món đó, tôi đã từng ví với bản nhạc "Le Danube Bleu" của Johan Strauss.
Nó dìu dặt khoan thai, cuồn cuộn một cách êm dịu, có đôi khi lại như nhảy nhót lên trong ánh sáng.

Ấy đấy, cái món dựa mận vào trong miệng nó cũng từa tựa như thế đấỵ Thoạt mới dùng, ta thấy nó dìu dịu, hiền hiền, nhưng điểm mấy lá húng cho vào rồi đưa đi mấy lá bún trắng tinh, chấm với cái thứ nước quánh đặc một màu đào mận, ta thấy nhạc điệu khác hẳn đi, khác nhưng từ từ, chậm chậm, theo thứ tự từng gam một, chớ không lỡ điệu, không đột ngột.
Khẩu cái ta như nhảy múa tưng bừng, có lắm lúc tưởng chừng như có cái gì sắp "hỏng kiểu", làm cho ta hơi sợ; nhưng tài tình là chính lúc ta sợ như thế thì sự ngang trở uyển chuyển vuợt qua một cách thần điệu và tạo nên một nét nhạc mới thần tình đến lạ lùng.

Song đừng tưởng rằng muốn hưởng một "nhạc điệu" như thế vào trong lòng mình là một công việc dễ dàng đâu ?
Thực vậy, món dựa mận muốn ăn cho ra ăn, cần phải làm công phu rất mực, có khi còn công phu hơn cả món chả là khác nữạ.
Thịt chó thơm mà ngọt, thui vàng ngầy ngậy lên rồi, đem ra nấu dựa mận mà không quánh, đưa bát đựng dựa mận lên ngang mặt, nheo một con mắt lại mà không thấy nổi lên những rằn ri của bảy sắc cầu vồng, thế là chưa biết nấụ
Muốn có một bát dựa mận thật là gia dụng, ta cần phải chú ý tới ba thứ nòng cốt là mắm tôm, riềng và mẻ.
Mắm tôm phải là thứ mắm tôm "tiến", lọc cho sạch; riềng giã thật kỹ, cần nhiều, kém thì không dậy mùi; mẻ cũng phải lọc đi lọc lạị.
Ba thứ đó trộn với nhau thực đều, gia thêm hành muối vừa độ, ướp với thịt chó sống, sau khi đã bóp kỹ rồị
Tất cả để đó, chừng một tiếng đồng hồ, chớ có đụng vào, rồi hãy lấy ra ninh.
Chó già ninh kỹ, chó non đun vừa tớị.
Nhưng dù là chó già hay chó non cũng vậy, điều phải nhớ là không bao giờ nên gia nước - dù là nước xuýt - riêng cái tiết chó đánh vào cũng đủ làm cho nổi vị lên rồị
Nói đến tiết chó, ta cũng nên biết một chút về cách mổ chó thế nào cho lông tơ của chó không rụng vào trong bát tiết.
Thường thường, người ta cắt tiết chó như cắt tiết lợn. Song, những người cầu kỳ muốn tận hưởng một bữa thịt chó thật "ra trò" không chịu làm như thế, nhưng lại vẽ ra thêm một "mốt" xét ra cũng vô hại trong nghệ thuật "đả cẩu" ở nước ta; họ tìm đúng cái mạch máu lớn ở nơi giữa cổ con cầy mà cắt; máu ra, họ cho một ống tre con vào mạch máu đó và truyền tiết vào trong một cái liễn lau rửa kỹ càng.
Sự thực, tiết đó không đặc biệt gì hơn thứ tiết cắt thường, nhưng được một điều là không có lông tơ chó lẫn vàọ
Vả chăng, ai lại còn không biết rằng đối với các ông ẩm thực rỗi rãi thì giờ quá, làm một món ăn càng cầu kỳ, tỉ mỉ bao nhiêu thì họ vẫn thường tưởng tượng càng ngon miệng bấy nhiêụ
Trí tưởng tượng của người ta ẻo ọe y như người đàn bà trẻ đẹp: chiều thì thích, mà quên đi một chút thì "mặt lưng mày vực" ngaỵ..
Chính cũng vì lẽ đó, có nhiều ông ở nhà quê làm dựa mận ngon chết đi được rồi, mà vẫn không chịu ăn ngay, lại còn cầu kỳ muốn cho nó phải "đông" mới thú.
Mà ở nhà quê, thường thường không có tủ ướp lạnh thì mới biết làm sao đâỷ Đừng lo. Người sành ăn uống cầu kỳ cũng như người ghiền a phiến vậỵ
Dựa mận mà xong đâu đó cả rồi, không đụng tới mà cho vào trong một cái hũ, bịt kín lại, lấy dây thép quấn chặt rồi trát bùn ở ngoài, lẳng xuống đáy ao một ngày một đêm mới vớt lên.

Chao ôi, có cầu kỳ một chút kể cũng bõ cái công vất vả !

Ăn miếng dựa mận đông đó, nó tỉnh người ra như con sáo sậu, ông Ba ạ. Lạ miệng, bùi, ngầy ngậy, thơm thơm...
Quái lạ đến thế là cùng ! Thịt chó chất nóng, "sốt" thì lạnh, hai cái mâu thuẫn đó, ngồi mà nghĩ tưởng chừng như không thể nào dung hòa được với nhau; ấy thế mà ngờ đâu nó lại y như thể là đại số học vậy; hai cái "trừ" cộng với nhau thành ra "cộng", lựa là cứ phải một âm và một dương.
Có người đã nói thức ăn ngon mà chỗ ăn không ngon, không ngon; chỗ ăn ngon mà không khí không ngon; không ngon; không khí ngon mà không có bè bạn ăn ngon cũng không ngon.
Câu đó đúng.

Nhưng tôi muốn thêm vào "Tất cả đều ngon, nhưng ăn ngon mà không đúng thời tiết cũng không ngon nốt".

Lắm lúc ngồi nhắm nháp một chén rượu tăm cất ở Tây Hồ, thưởng thức một mình một đĩa tái chấm muối tiêu, chanh, ớt, tôi vẫn thường nghĩ hình như trời sinh ra thịt chó là để ăn riêng ở Bắc Việt, chứ không phải ở bất cứ đâu đâụ Từ tháng Tám trở ra, trời Bắc Việt nặng những mây mù, đìu hiu một ngọn gió hanh hao, lành lạnh, gợi nhiều niềm tưởng nhớ xa xưạ
Lòng mình không buồn não nuột, nhưng sầu nhè nhẹ và mình ưa cái sầu đó, bởi vì nó không hại người mà lại nên thợ Đó, chính ở trong tâm trạng đó mà thưởng thức một bữa thịt chó thì không còn gì hợp lý, hợp tình, hợp cảnh hơn.
Lòng đương lạnh tự nhiên thấy ấm; đời đương bàn bạc bỗng tươi lên một nét đậm màụ Một thức ăn mà có lúc thay đổi được cả nhân sinh quan của người ta, âu cũng là một cái lạ ít khi thấy vậỵ

Vì thế, nhiều khi ngồi trong nhà trông ra giàn thiên lý để cho lòng lắng xuống, tôi vẫn thấy cần phải tha thứ cho nhứng nhà tu hành chỉ vì quá yêu cái đẹp, cái ngon, lẻn ra đi xơi thịt chó mà bị mang cái tiếng xấu là "hổ mang, hổ lửa". Chao ôi, một Lỗ Trí Thâm, một Hồ Quỳ, làm sao mà chịu được sự câu thúc của một thủ tục chật hẹp không cho người ta sống tự do - tự do tư tưởng, tự do thưởng thức, tự do ẩm thực?

Nếu tôi có tài,tôi quyết sẽ phải viết một loại bài đăng báo cổ súy những nhà hữu trách trong các giáo phái nên để cho các vị tu hành "đả cẩu" tự do, và hơn thế, lại dùng thịt chó vào trong lễ tam sinh nữa, bởi vì theo các truyện kể trong dân gian thì dường như các ông thổ địa, các ông Thần Trà, U ất Lũy, kể cả vua Diêm Vương nữa, cũng ưa món ấỵ Thần mà còn thích thịt chó, huống chi là người !

Trong các truyện cũ của Tàu, người ta thường thấy có những con hồ ly tinh gần thành chánh quả mà chỉ vì trong một lúc thèm thịt đàn ông, con trai đã làm điều càn bậy để đến nỗi phí cả mấy ngàn năm tu luyện.
Ngồi mà suy nghĩ, tôi tưởng thịt đàn ông con trai, đối với các con tinh cái, ngon bất quá cũng chỉ bằng đến thịt chó đối với chúng ta là cùng.
Chẳng thế mà thịt chó đã thành ra món ăn được ca tụng trên cửa miệng mọi người, và hơn thế, lại còn đi sâu cả vào trong văn chương bình dân nữạ

Đàn ông biết đánh tổ tôm,
Biết ăn thịt chó, xem nôm Thúy Kiều

Thịt chó, thịt cầy, thịt "sư tử đất', bao nhiêu danh từ được đặt ra, nhưng "làng đánh đụng" vẫn cho thế là chưa đủ, nên luôn luôn những danh từ mới vẫn được người ta "sáng chế", không ngoài mục đích đề cao món ăn "số dách" kia: thịt chó còn có tên là mộc tồn - ra cái ý rằng mộc tồn là cây còn, cây còn là con cầy; nhưng linh động và ý nghĩa, chính là cái danh từ "hương nhục" - thịt thơm.

Này, có dịp nào gặp người biết thuởng thức thịt cầy, anh thử nói về thịt chó mà xem.
Một trăm lần như một, anh sẽ thấy người ấy bắt đầu như thế này :"Không có thứ thịt gì lại có thể thơm như nó..."
Nhưng dù thơm, dù ngon, dù ngọt, dù bùi, bao nhiêu "đức tính" đó đã thấm vào đâu với cái đức tính bao quát của thịt chó trong công cuộc thống nhất dân tâm, san bằng sự phân biệt giữa các giai cấp trong xã hộỉ
Thực vậy, tôi đố ai lại tìm ra được một miếng ngon nào khã dĩ liên kết được dân ý đến như vậy, một miếng ngon mà từ vua chí quan, từ quan chí dân, từ ông tư bản đến người làm công, thảy đều ưa thích, thảy đều dùng được, thảy đều thèm muốn, thảy đều công nhận... "ba chê".

Ôi, cứ nghe người ta nói thì đổ thóc giống ra mà ăn !
Ăn thịt chó là thiếu văn minh, ăn thịt chó là bẩn thỉu, ăn thịt chó là bất nhân bạc ác... và còn gì nữa, và còn gì gì nữa !
Người ta viện lý con chó là bạn của loài người, ăn thịt chó là mọi rợ, thế thì tại sao con ngựa, "một chinh phục cao cả nhất của loài người" mà người Âu Mỹ cũng đem ra "đánh chén"?

Bảo là con chó ăn bẩn, thế thì con gà, con lợn, con cá ăn uống sạch sẽ ư ? Không.

Con chó là con vật để cho người ta ăn thịt; ăn thịt chó không khác gì ăn thịt thỏ, ăn thịt nai, ăn thịt bò. Huống chi thịt chó lại còn ngon và bổ; vì thế tôi cho rằng mặc dầu người ta đàm tiếu thế nào đi nữa, thịt chó vẫn cứ là một món ngon bất diệt của dân ta và tôi tin rằng: "Nước ta còn, thịt chó còn" mà văn hóa ẩm thực của ta mai sau hay, dở là ở điểm có biết duy trì thịt chó hay không vậỵ[size=5]


--------------------
CON VỎI CON VOI.....
CÁI VÒI ... LÚC NÀO CŨNG ĐI TRƯỚC
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Posts in this topic


Reply to this topicStart new topic
1 User(s) are reading this topic (1 Guests and 0 Anonymous Users)
0 Members:

 



- Lo-Fi Version Time is now: 5th September 2025 - 12:29 PM